Tin tức

Triều đại nào có nhiều vua nhất lịch sử Việt Nam?

Triều đại nào có nhiều vua nhất lịch sử Việt Nam?

22/10/2023

Tính riêng trong kỷ nguyên độc lập từ năm 938 đến 1945, hàng chục người từng làm vua nước Việt. Dòng họ làm vua nhiều nhất có 31 người. Vậy dòng họ nào, triều đại nào có nhiều vua nhất lịch sử Việt Nam thời phong kiến? Bạn đã biết chưa, cùng tìm hiểu thêm về lịch sử nước nhà qua bài viết sau nhé!

Tổng quan các triều đại sau hơn 1000 năm Bắc thuộc

Kỷ nguyên độc lập của nước ta bắt đầu sau hơn 1.000 năm Bắc thuộc. Và chiến thắng Bạch Đằng năm 938 do Ngô Quyền lãnh đạo được xem là cột mốc quan trọng. Ngô Quyền lên ngôi, trở thành vị vua đầu tiên. Liên tiếp thời gian đó, nước Việt có rất nhiều vị vua lên ngôi, trải qua nhiều triều đại.

Ở Việt Nam, dòng họ Lê là dòng họ có thời gian trị vì lâu nhất với tổng cộng là 390 năm; gồm 2 triều đại là Nhà Tiền Lê (980 – 1009) và nhà Hậu Lê (1428 – 1789).

Nhà Đinh và nhà Hồ là 2 triều đại có ít vua nhất trong kỷ nguyên độc lập (2 vua). Đinh Bộ Lĩnh (Đinh Tiên Hoàng) là hoàng đế đầu tiên của nước ta trong kỷ nguyên độc lập. Ông là vị vua thứ 3 trong sử Việt xưng đế sau Mai Hắc Đế và Lý Nam Đế.

Nhà Hồ thì có thời gian tồn tại ngắn nhất (7 năm). Nhà Hồ cũng là triều đại duy nhất ở nước ta có cả 2 đời vua qua đời ở nước ngoài. Sau khi bị quân Minh đánh bại năm 1407, Hồ Quý Ly và Hồ Hán Thương đều bị bắt, cuối cùng chết nơi xứ người.

Dù có tới 13 đời vua trị vì trong 143 năm, nhà Nguyễn chỉ có 2 phụ nữ được phong hoàng hậu. Đó là Thừa Thiên Cao hoàng hậu Tống Thị Lan (vợ vua Gia Long) và Nam Phương Hoàng hậu Nguyễn Hữu Thị Lan (vợ vua Bảo Đại).

Nhà Trần là triều đại duy nhất có vua tử trận ngay trên trận tiền. Đó là trường hợp của vua Trần Duệ Tông năm 1377, khi mang quân đi đánh Chiêm Thành.

Nhà Lê – Triều đại có nhiều vua nhất lịch sử Việt Nam

Lại nói về dòng họ Lê, dòng họ có nhiều người làm vua nhất Việt Nam, sách Việt Nam Sử Lược có ghi, khởi phát của Tiền Lê và Hậu Lê đều từ Thanh Hóa ngày nay. Lê Hoàn là vị vua mở đầu cho nhà Tiền Lê, Lê Thái Tổ (Lê Lợi) là vị vua mở đầu cho nhà Hậu Lê.

Nhà Hậu Lê (1428-1789) là triều đại có nhiều người làm vua nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Tổng cộng, triều đại này có tất cả 28 vua trị vì. Họ Lê có nhiều người làm vua nhất lịch sử nước ta với 31 người (cả Tiền Lê và Hậu Lê).

Dòng họ Lê có 2 vị vua là Lê Hoàn và Lê Lợi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp vào danh sách 14 vị anh hùng tiêu biểu của Việt Nam theo thứ tự thời gian vào năm 2013.

Vị vua trị vì lâu nhất lịch sử Việt Nam là ai?

Với thời gian tại vị 55 năm, vị vua thứ 4 triều đại phong kiến nhà Lý được đánh giá là một trong những người trị vì thành công nhất lịch sử Việt Nam.

Trong số 31 vị vua mang họ Lê, Lê Hiển Tông là vị vua có thời gian trị vì lâu nhất. Ông ngồi trên ngai vàng suốt 46 năm (1740 – 1786). Tuy nhiên giai đoạn này vai trò của vua Lê không được thể hiện rõ ràng vì bị quyền lực của chúa Trịnh lấn át.

7 vị vua phong kiến Việt Nam nắm giữ những kỷ lục thú vị nhất

Vị vua lên ngôi trẻ nhất

Vua Lê Nhân Tông (1441 - 1459) lên ngôi năm 1 tuổi, là vị vua thứ ba của nhà Hậu Lê. Vua trị vì 17 năm từ 1442 - 1459. Hoàng thái hậu Tuyên Từ là người nhiếp chính cho vua Lê Nhân Tông từ khi ông lên ngôi cho đến khi ông tự nhiếp chính vào năm 1452.

Vị vua có thời gian trị vì lâu nhất

Vua Lý Nhân Tông là con trưởng của Lý Thánh Tông, lên ngôi năm 7 tuổi, được Thái hậu Ỷ Lan, Thái sư Lý Đạo Thành và Thái úy Lý Thường Kiệt giúp đỡ trong việc triều chính. Tổng thời gian trị vì của ông là 56 năm.

Vị vua trường thọ nhất

Bảo Đại chính là vị vua trường thọ nhất. Ông sinh năm 1913, mất năm 1997, thọ 85 tuổi. Bảo Đại là vị vua thứ 13 và cũng là cuối cùng của triều đại phong kiến nhà Nguyễn.

Vị vua duy nhất là nữ

Đó là Lý Chiêu Hoàng. Bà là vị hoàng đế thứ 9 và cũng là vị hoàng đế cuối cùng của triều đại nhà Lý.

Vị vua có nhiều bài thơ, văn nhất

Đó chính là vua Tự Đức. Ông có hơn 300 bài thơ, văn trong đó có nhiều thơ bằng chữ Hán. Ông cũng làm cả sách bằng chữ Nôm để dạy cho dân dễ hiểu.

Vị vua có nhiều hoàng hậu nhất

Vua Lý Thái Tổ có tất cả 9 hoàng hậu. Trong thời gian trị vì từ 1009 - 1028, Lý Thái Tổ lập đến 9 hoàng hậu. Trong đó có 6 người lập năm 1010 và 3 người lập năm 1016.

Vị vua có nhiều con nhất

Vua Minh Mạng (1790-1840) là vị vua có nhiều con nhất. Ông không lập hoàng hậu nhưng có rất nhiều phi tần. Họ sinh cho ông tổng cộng 142 người con trong đó có 78 hoàng tử và 64 công chúa.

Đồng thời vua Minh Mạng cũng là vị vua mở đất mạnh nhất, rộng nhất. Dưới sự trị vì của ông, đất nước ta được mở rộng từ Bắc chí Nam.

Tóm lại

Có tất cả 82 người từng làm vua nước Việt trong kỷ nguyên độc lập, gồm: nhà Ngô (3 vua), nhà Đinh (2), Tiền Lê (3), Lý (9), Trần (13), Hồ (2), Hậu Lê (28), nhà Mạc (6), Tây Sơn (3), Nguyễn (13). Hy vọng rằng các thông tin trên đã giúp bạn thêm hiểu, thêm yêu lịch sử Việt Nam.

#lichsuvietnam #lichsuphongkienvn #vuaphongkien #vuacactrieudai #vuatrivilaunhat #trieudainhieuvuanhat #yeulichsu #timhieulichsuvietnam