Tin tức

Ẩm thực miền Bắc Việt Nam – Điều gì khiến ai ai cũng “mê mệt”

Ẩm thực miền Bắc Việt Nam – Điều gì khiến ai ai cũng “mê mệt”

22/10/2023

Ẩm thực miền Bắc lại mang cho mình một hơi thở riêng của một nền ẩm thực lâu đời của xứ sở kinh kì. Vì lẽ đó mà từ món ăn đến cái mặc của người miền Bắc đều trở thành chuẩn mực không dễ gì thay đổi. Cùng tìm hiểu về nét đặc sắc cũng như top các món ăn đặc sản của ẩm thực miền Bắc Việt Nam qua bài viết sau nhé!

Bun Dau Mam Tom

Đặc sắc ẩm thực miền Bắc trong quy trình chế biến

Bắt nguồn từ sự kỹ càng, khéo léo và cầu kỳ trong cách chế biến. Nhất là trong những dịp lễ tết thì sự khéo léo ấy càng được thể hiện rõ hơn với những mâm cao cỗ đầy. Mỗi mâm phải đủ bốn bát sáu đĩa được chế biến cầu kì, rất bắt mắt.

Ngoài ra, những món quà bánh nhưng những thức quà bánh dân dã mộc mạc như: bánh cốm, bánh cam hay các loại mứt,…lại đem đến cho người ta nhiều sự háo hức; lưu giữ bao kỷ niệm đẹp một thuở của người dân Bắc.

  Nem Ran

Ẩm thực miền Bắc Việt Nam - dung dị mà tinh tế

Khác với hương vị đậm đà và cay nồng của miền Trung; vị tươi mát và ngọt của ẩm thực đến từ Nam bộ, ẩm thực của miền Bắc là sự hài hòa trong cảm quan. Hương vị rất vừa phải; in đậm cốt cách của nền văn hoá lâu đời; toát lên sự tinh tế, nhẹ nhàng giống như những người con đất Bắc. 

Top 7+ món ăn đặc sản miền Bắc Việt Nam

Phở Hà Nội - đặc sắc ẩm thực Thủ đô

Nhắc đến văn hoá ẩm thực miền Bắc không thể không kể đến Hà Nội – nơi có món ăn đặc trưng là phở Hà Nội. Phở đã trở thành một thương hiệu mỗi khi du khách nhắc đến Việt Nam và nhắc đến ẩm thực miền Bắc.

Phở Hà Nội là món ăn vinh dự được góp mặt trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới. Linh hồn của phở đến từ phần nước dùng thanh ngọt, thơm ngon, sợi phở mềm quyện cùng những lát thịt bò vừa thơm vừa mềm, thêm ít giá đỗ và hành lá.

Đặc sản miền Bắc

Chả cá Lã Vọng - Món ngon có từ lâu đời của Hà thành

Món ngon đặc sản miền Bắc này chinh phục du khách muôn phương nhờ hương vị thơm ngon, giòn dai của thịt cá lăng. Tẩm ướp theo bí quyết gia truyền, sau đó nướng trên than củi và rán lại trên chảo mỡ. Miếng chả cá nóng được ăn kèm với bún, rau thơm, lạc rang hòa quyện cùng hương vị của mắm tôm được pha chế.

Đặc sản miền Bắc

Bánh đa cua Hải Phòng

Bánh đa cua Hải Phòng là món ngon nổi tiếng bậc nhất trong ẩm thực đất cảng và là một trong những đặc sản miền Bắc nhất định phải thử. Món ăn có khả năng thu hút được mọi thực khách bởi hương vị thơm ngon rất riêng được tạo nên từ nhiều loại nguyên liệu như: bánh đa đỏ, tôm, bề bề, chả cá, thịt cua, chả lá lốt,... 

Đặc sản miền Bắc

Khâu nhục - món ăn độc đáo xứ Lạng

Chắc chắn không thể bỏ qua món khâu nhục nổi tiếng của xứ Lạng khi nhắc đến đặc sản miền Bắc. Món ăn được chế biến công phu từ loại thịt ba chỉ tẩm ướp cầu kỳ cùng nhiều loại gia vị khác nhau: ngũ vị hương, húng lìu, địa liền, rượu, mật ong,... Thịt được hấp cách thủy với khoai môn, lá tàu soi đến khi mềm nhừ, dậy mùi thơm và có vị ngon khó tả.

Đặc sản miền Bắc

Thịt dê Ninh Bình

Thiên nhiên ưu ái cho Ninh Bình cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp, cũng chính là điều kiện cho việc phát triển ẩm thực từ thịt dê ở đây. Thịt dê ngon hơn vì dê được nuôi trên núi đá, thức ăn đa dạng nên thịt dê cũng săn hơn so với dê thả đồi. Đặc biệt, thực đơn thịt dê của người dân Ninh Bình cũng rất đa dạng.

de-nui-ninh-binh

Nem chua Quảng Yên “gây thương nhớ” ở Quảng Ninh

Nem chua Quảng Yên tạo nên sự khác biệt với vị bùi, chua mặn hài hòa kết hợp cùng vị ngọt của thịt. Loại đặc sản miền Bắc nổi tiếng này được tạo nên qua nhiều công đoạn, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ theo bí quyết gia truyền của người dân Quảng Yên.

Đặc sản miền Bắc

Trâu gác bếp Tây Bắc

Trâu gác bếp Tây Bắc được chế biến từ loại thịt bắp tươi ngon, tẩm ướp gia vị đậm đà. Sau đó, thịt được mang đi hun khói từ loại củi được lấy từ các hang đá để thu được thành phẩm có mùi vị thơm ngon đặc trưng. Để thưởng thức, món ngon đặc sản miền Bắc này thường được nướng hoặc hấp cách thủy. 

Đặc sản miền Bắc

Rượu mơ Yên Tử - Món quà đặc sản miền Bắc từ Quảng Ninh

Rượu mơ Yên Tử là đặc sản miền Bắc làm quà được nhiều người lựa chọn. Đây là loại rượu gạo truyền thống ngâm cùng quả mơ tươi chín vàng trong thời gian tối thiểu 1 năm. Rượu mơ của vùng sơn cước Quảng Ninh được yêu thích bởi hương thơm đặc trưng, hậu vị ngọt và màu hổ phách tự nhiên.

Đặc sản miền Bắc

Các món ăn ngày tết trong ẩm thực miền Bắc Việt Nam

Qua thời gian, truyền thống mâm cơm ngày Tết vẫn được người miền Bắc gìn giữ đúng bản chân mâm cơm cổ truyền. Các món thường có trong mâm cơm ngày Tết của người miền Bắc gồm:

  • Bánh chưng 
  • Xôi gấc
  • Chè kho 
  • Gà luộc 
  • Giò lụa, chả lụa 
  • Nem rán
  • Canh măng lưỡi lợn
  • Dưa hành

Lời kết

Ẩm thực Miền Bắc rất đa dạng và phong phú, cầu kỳ trong khâu bày trí nhưng vẫn rất hấp dẫn bởi sự tươi ngon của nguyên liệu chế biến cũng như cách nêm nếm gia vị hài hòa ngon miệng. Tất cả mang đến những nét đặc trưng độc đáo cho văn hóa ẩm thực miền Bắc.

#amthuc #amthucmienbac #vanhoaamthucmienbac #cacmonandacsacmienbac #dacsanmienbac #rabacangi #monantruyenthongmienbac